Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Tiếp tục ủy quyền tối đa tạo cơ hội các địa phương đẩy mạnh tự chủ


Ngày 27- 8, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức phiên họp giao ban thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình kinh tế- xã hội trong tháng và bàn một số giải pháp triển khai thực hiện trong tháng 9. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBDN tỉnh chủ trì phiên họp.

Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Tập đoàn Công nghiệp than Khoáng sản Việt Nam và các ngành. Các địa phương dự họp trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc phát biểu kết luận kỳ họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Báo cáo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tháng 8 tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn so với những tháng trước. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tháng 8 ước đạt 2.474,9 tỷ đồng, tăng 12,7% so với tháng 7 và tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Với việc tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 13 của Chính phủ như: Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh đối thoại với các doanh nghiệp, các chính sách tháo gỡ của Trung ương, tỉnh đang phát huy hiệu quả nên trong tháng 8 một số ngành, lĩnh vực đã có sự tăng trưởng trở lại.

Điển hình, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tháng 8 tăng 26,8%; 8 tháng tăng 15,5%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước tháng 8 tăng 32,5%; 8 tháng tăng 16,1%.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục và đào tạo, xây dựng nông thôn mới, khoa học công nghệ được quan tâm chỉ đạo, thực hiện theo các chương trình kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và đạt kết quả khả quan.

Nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đã được tỉnh tháo gỡ trong khả năng của tỉnh nhất là khó khăn của các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn than…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ phát biểu tại phiên họp.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như: sản xuất và tiêu thụ của ngành than, xi măng đều giảm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh. Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng do tình hình biên mậu không ổn định….

Tại phiên họp lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo cụ thể hơn về tình hình hoạt động thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, do khó khăn trong tiêu thụ và giá bán của ngành Than nên số nộp ngân sách tỉnh của ngành Than trong năm 2012 dự kiến sẽ giảm 2.000 tỷ đồng; thị trường bất động sản chưa phục hồi nên số thu từ đất dự kiến chỉ đạt khoảng 700 tỷ đồng (hụt 200 tỷ đồng so dự toán HĐND tỉnh giao). Việc hụt thu từ đất sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chi đầu tư phát triển của các địa phương.

Lãnh đạo Sở NNPTNT báo cáo về thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống lúa ở các địa phương, kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi và khôi phục đàn phát triển sản xuất…

Các địa phương TX Quảng Yên, TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ tham gia ý kiến đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh làm cơ sở cho các địa phương thuê tư vấn triển khai thực hiện; các sở, ngành sớm có tham mưu UBND tỉnh về các cơ chế chính sách hỗ trợ cho khu vực nông nghiệp nông thôn…

Tham gia ý kiến tại phiên họp các đồng chí trong Thường trực HĐND, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những nhiệm vụ cần tập trung quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới như: đảm bảo an toàn cho khai giảng năm học mới; tập trung cho chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất; triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường; quyết liệt trong thu ngân sách sau khi các doanh nghiệp đã hồi phục sản xuất; đẩy nhanh tiến độ và giải ngân các dự án, công trình xây dựng cơ bản; đảm bảo an toàn giao thông trong những tháng cao điểm, tổ chức tuyên truyền, phổ biến về pháp luật an toàn giao thông trong nhà trường ngay từ đầu năm học mới…

Kết luận phiên họp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các giải pháp sẽ triển khai trong thời gian tới đã được các đại biểu tham dự phiên họp thảo luận.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là trong bối cảnh thu ngân sách cả nước đều gặp khó khăn, tỉnh phải chủ động các giải pháp để điều hành phù hợp. Vì vậy yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với các ngành rà soát lại thu- chi ngân sách trên địa bàn kiên quyết thu đúng, thu đủ, chống thất thu.

Trong những tháng cuối năm tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo rà soát các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, các mục tiêu lớn, các chương trình HĐND đã đề ra. Càng trong bối cảnh khó khăn càng cần phải tăng cường trách nhiệm của các địa phương, tỉnh sẽ tiếp tục ủy quyền tối đa tạo cơ hội cho các địa phương tự chủ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại địa bàn.

Lan Hương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét