Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Sự cần thiết của một đô thị văn minh


Nạn tắc đường ở khu vực này diễn ra thường xuyên bởi nghĩa trang Gốc Khế từ 10 năm qua đã dày đặc mồ mả. Các khu vực mai táng khác của hai TP.Hạ Long và Cẩm Phả  cũng đều rơi vào cảnh tương tự. Đó là câu chuyện bắt đầu của dự án công viên An Lạc.


Nghĩa địa vây quanh

Ngày 5.6.2012, UBND tỉnh Quảng Ninh (QN) chính thức phê duyệt việc đầu tư quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân vùng mang tên công viên An Lạc tại hai xã Vũ Oai và Hòa Bình thuộc địa phận huyện miền núi Hoành Bố, cách trung tâm hai TP.Hạ Long – Cẩm Phả từ 15 – 17km và cách huyện lỵ Hoành Bồ 20km. Theo dự án, đây sẽ là nghĩa trang phục vụ nhu cầu cho cả 3 địa phương bắt đầu từ năm 2020. Ông Nguyễn Văn Đọc – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – đoan quyết: "Tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng dân số của hai TP.Hạ Long, Cẩm Phả cũng như sự phát triển của vành đai

công nghiệp Hoành Bồ hiện nay là một thực tế cần phải được trù liệu về phương diện xã hội và quy hoạch. Vì vậy, xây dựng một nghĩa trang vùng rộng lớn, theo tiêu chuẩn văn minh để đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài là việc làm cần thiết và không thể chậm trễ".

Trên thực tế, dân số cả khu vực: TP.Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ hiện đã xấp xỉ 50 vạn người.  Trung bình mỗi năm khoảng 2.500 người qua đời. Đất an táng trong vòng một thập niên trở lại đây trở thành vấn đề nan giải. Tại Cẩm Phả, không kể đài hóa thân An Lạc Viên, nghĩa trang Đèo Bụt đã bão hòa. Nghĩa trang mới Diễn Vọng chưa đầy 10 năm cũng hầu như kín mộ. TP.Hạ Long càng căng thẳng hơn. Nghĩa địa Gốc Khế – Hà Tu, mộ dày đặc, lấn kín các đường tiểu mạch. Hai khu vực khác là nghĩa trang Hà Khẩu và Đèo Sen cũng không khá hơn. Ông Trương – một công dân ở TP.Hạ Long – bình luận: "Cảnh tượng kém văn minh nhất bao trùm các nghĩa địa, đó là kiểu cách xây dựng không theo thể thức nào. Nhiều ngôi mộ thi nhau bành trướng không gian, phô diễn sự sang giàu bằng lối chèn ép đồng loại – điều mà những người đã thuộc về cõi chết không hề mong muốn. Chưa nói đến tình trạng các nghĩa trang thuộc hai trung tâm đô thị trên đều nằm ở những vị trí quá gần khu vực dân cư và du lịch".


Công viên An Lạc

Ông Đỗ Thành Trung – Chủ tịch HĐQT  Tập đoàn INDEVCO – nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án công viên An Lạc – cho biết: " Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về thiết kế, phương tiện kỹ thuật và nguồn tài chính để triển khai dự án này. Dự kiến công trình sẽ được thi công từ 3 – 5 năm gồm 2 giai đoạn và mức đầu tư của giai đoạn I ít nhất khoảng 1.500 tỉ đồng".

Theo quy hoạch, công viên An Lạc nằm trên hai quả đồi liền kề  giữa một vùng rừng nơi con sông Diễn Vọng đi qua. Tổng diện tích 650ha, trong đó phần đất  nghĩa trang 250ha bao gồm các công trình nhà hỏa táng với quy mô hiện đại; nhà tang lễ; khu điều hành; khu kỹ thuật, dịch vụ, quản lý; đường giao thông; bãi đỗ xe; vườn hoa, hồ điều hoà; khu hung táng; khu cát táng. Phần còn lại 400ha sẽ là đất dành cho hành lang cây xanh, hồ phong thuỷ.  Điểm nổi bật của nghĩa trang công viên An Lạc là có các khu danh nhân; khu phổ thông; khu đối tượng xã hội; khu gia đình với thiết kế gắn liền các yếu tố phong thủy, ngũ hành dựa trên cơ sở của văn hóa truyền thống phương Đông. Tận dụng tối đa ưu thế của cảnh quan thiên nhiên, đồi núi, bảo đảm sự phong quang, hài hòa và trật tự – yếu tố hàng đầu đối với nghĩa trang của một đô thị văn minh.

Được biết, công viên An Lạc đã được một Cty chuyên ngành uy tín của Đài Loan  khảo sát – thiết kế trên cơ sở tham khảo các công trình cùng loại  hoàn mỹ nhất tại một số quốc gia trong khu vực. Tại thời điểm này, công việc chuẩn cho khởi công từ phía các cơ quan quản lý nhà nước địa phương và nhà đầu tư đang được khẩn trương xúc tiến. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính: Đã đến lúc cần phải sắp đặt lại trật tự quy hoạch để có thể tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh cả trên phương diện tự nhiên và xã hội đối với hai trung tâm đô thị liên quan trực tiếp đến di sản thế giới và du lịch là hai TP.Hạ Long và Cẩm Phả. Vì vậy, đưa việc an táng tập trung ra hẳn vùng ngoại vi là giải pháp không chỉ cần cho thực tại.

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét