Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Khổ vì đường


Thôn Làng Mới (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ), nằm cách UBND xã khoảng 15km đường chim bay nhưng chẳng khác gì "ốc đảo" mỗi khi trời mưa hoặc lũ về. Để đến được trung tâm xã, bà con đã tự hô hào nhau làm con đường mòn khoảng 7km để ra Quốc lộ 18A, rồi từ đó đi về trung tâm xã. Cả thôn có 64 hộ nhưng có tới 40 hộ nghèo, còn lại là cận nghèo nên chỉ có thể huy động bà con góp sức để làm con đường đất chứ không thể cứng hoá đường.

Cũng vì thế, khi con đường này làm ra rồi mà chẳng mấy khi bà con đi lại. Người đi xe máy khi tham gia giao thông cứ phải dùng 2 chân chống xuống đất mới không bị ngã. Còn nếu gặp ngày mưa bão, đất sét dẻo quấn lấy bánh xe, dắt bộ còn khó chứ nói gì đến chuyện nổ máy mà đi.

Ông Đặng Văn Thi, một hộ dân sống trong thôn kể, có lần đêm tối ông đi xe máy từ thị trấn Ba Chẽ về thôn gặp đúng trời mưa, xe chết máy, bánh xe quấn đầy đất không đi được. Ông vất luôn xe ở giữa đường, rồi về nhà đặt lưng xuống ngủ một giấc cho đến sáng. Hôm sau ông mới gọi người dân trong thôn cùng ra hỗ trợ khênh xe về.

Ông Thi bảo: "Xe vất đấy cũng lo nhưng mặc kệ. Vì đường thôn vào ban đêm nhất là ngày mưa chắc chẳng ai đi. Giả sử có trộm, chúng cũng phải bốn đến năm người, xoay sở suốt đêm chắc gì đã khênh được xe ra". Chính vì lẽ đường xấu như vậy nên có thời gian bà con phải đi nhờ đường qua thôn Cái Tăn (TP Cẩm Phả) rồi vòng lại hướng cầu Ba Chẽ mới quay về xã với quãng đường ước tính khoảng 25km.

Năm 2010, Dự án nâng cấp đường 329 (Mông Dương – Ba Chẽ), có tổng chiều dài 30,64km được khởi công. Điểm đầu từ phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) nối liền với điểm cuối là thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), đi qua thôn Làng Mới. Bà con khấp khởi mừng thầm vì theo kế hoạch Dự án sẽ kết thúc vào tháng 8 năm 2012, vậy là thôn sẽ có đường mới. Thế nhưng đến nay, đã qua thời hạn dự kiến ấy gần 1 tháng mà con đường vẫn chưa xong… Giờ đây, người dân thôn Làng Mới chỉ mong sao con đường 329 sớm hoàn thành để bà con bớt khổ vì… đường.

Anh Vũ

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét