Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Triển khai tốt việc lập Đề án chiến lược phát triển


Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TV ngày 23-3-2012 của BTV Tỉnh uỷ và Thông báo kết luận số 710-TB/TU của Thường trực Tỉnh uỷ về công tác xây dựng chiến lược, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo việc lập Đề án chiến lược phát triển công tác tuyên giáo và xây dựng nguồn nhân lực cho công tác tuyên giáo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Để triển khai công tác này, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho BTV Tỉnh uỷ ra Quyết định số 728-QĐ/TU thành lập Ban chỉ đạo; Quyết định số 728-QĐ/TU thành lập Tổ soạn thảo xây dựng Đề án chiến lược. Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trực tiếp làm Trưởng Ban, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Phó Trưởng Ban; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh làm uỷ viên. Tổ soạn thảo do một đồng chí Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ là tổ trưởng, lãnh đạo một số phòng của các ban xây dựng đảng, các ngành của tỉnh làm tổ phó và thành viên.

Đồng chí Vũ Ngọc Giao, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: Thực hiện Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về công tác xây dựng chiến lược, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động xây dựng Đề án chiến lược phát triển công tác tuyên giáo và xây dựng nguồn nhân lực cho công tác tuyên giáo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong quá trình xây dựng đề án, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã làm việc với các vụ của Ban Tuyên giáo T.Ư, thu thập tài liệu để làm cho đề cương thêm phong phú, có sức thuyết phục cao. Sau một thời gian tích cực nghiên cứu, triển khai, Tổ soạn thảo đã xây dựng xong đề cương Đề án để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ.

Đề cương Đề án gồm 5 phần chính theo đúng sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ tại Thông báo kết luận số 710-TB/TU. Cụ thể, ở phần đặt vấn đề, Đề án xác định công tác tuyên giáo là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng và công tác xây dựng Đảng; ngành Tuyên giáo gồm tổng hợp, phong phú các lĩnh vực; đội ngũ làm công tác tuyên giáo có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Cơ sở để xây dựng Đề án gồm: Cơ sở lý luận là tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tuyên giáo, chiến lược của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác tuyên giáo, những đánh giá về tình hình đất nước sau gần 30 năm thực hiện đổi mới. Trên cơ sở đó, đề cương Đề án chiến lược đã xác định rõ phạm vi, dự báo tình hình, từ đó đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển công tác tuyên giáo và xây dựng nguồn nhân lực cho công tác tuyên giáo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Sáu quan điểm mà Đề cương nêu ra là: Công tác tuyên giáo phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; đây là trách nhiệm của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; nhiệm vụ công tác tuyên giáo phải bám sát vào công cuộc đổi mới đất nước; phải kết hợp giữa xây và chống, trong đó xây là chính; không ngừng đổi mới toàn diện, có chiều sâu về nội dung, sinh động và linh hoạt về hình thức, hiện đại về phương thức và phương tiện, giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng trước mắt và những vấn đề mang tính chiến lược; phát triển ngành và nguồn nhân lực của ngành phải được triển khai đồng bộ, nhất quán từ tỉnh đến cơ sở.

Dựa trên các quan điểm trên, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết, đề cương Đề án đã nêu được các mục tiêu chung, 10 nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp cùng 3 khâu đột phá. Khâu đột phá thứ nhất là: Nâng cao tính chủ động thuyết phục, năng lực dự báo và xử lý các tình huống trực tiếp để góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc trong thực tiễn cuộc sống và tư tưởng của nhân dân. Thứ hai là bám sát thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở và bắt đầu từ cơ sở, vì sự ổn định và phát triển của cơ sở và toàn tỉnh. Thứ ba là gắn đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch với bố trí cán bộ; phải đảm bảo tính hợp lý, kịp thời và xây dựng nguồn nhân lực cán bộ làm công tác tuyên giáo chất lượng cao. Đột phá thứ ba này là khâu quan trọng nhất.

Đề cương Đề án cũng đã chia lộ trình thực hiện Chiến lược theo từng giai đoạn cụ thể; trong đó xác định từng giai đoạn, các cấp, các ngành phải làm gì. "Đề án được triển khai sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng về công tác tuyên giáo, là cơ sở quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trên các lĩnh vực của ngành Tuyên giáo. Giúp cho ngành Tuyên giáo tập trung trí tuệ, huy động được sức mạnh lực lượng của toàn ngành, chủ động tham mưu cho các cấp uỷ đảng về chủ trương, chính sách…", đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết.

Chí Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét