Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Hướng thiện cho trẻ hư


Hai năm trước đây, Nguyễn Văn H (phường Trần Phú, TP Móng Cái) đột nhiên bỏ học. H thường xuyên giao du với bạn xấu, la cà quán xá, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Từ một học sinh THPT ngoan, có lực học khá, H bị liệt vào đối tượng trẻ em hư cần được quan tâm quản lý, giáo dục của phường. Xét thấy nguyên nhân sâu xa khiến H phạm sai lầm bắt nguồn từ hoàn cảnh gia đình. Bố mẹ H ly thân nhiều năm nay, gần đây đã chính thức ly dị. H cũng chưa vi phạm pháp luật nghiêm trọng, và hơn hết em rất yêu thương mẹ nên các đoàn thể của phường đã quyết tâm giúp em vượt qua khó khăn, hướng em trở lại làm người tốt.

Ngoài việc thường xuyên qua lại thăm hỏi, giúp đỡ, các tổ chức đoàn thể còn tìm mọi cách để tạo điều kiện cho H trở lại trường học. Ngoài ra, H còn được mời tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ (CLB) "Kỹ năng sống khoẻ". Đây là mô hình CLB dành cho thiếu niên nhi đồng ngoài trường học, do Hội Phụ nữ phường tổ chức. Tại các buổi sinh hoạt ở CLB, H được các thành viên chia sẻ, động viên. H còn được tiếp cận các kỹ năng ứng xử với hoàn cảnh và vượt lên hoàn cảnh. Từ đó H tự nhận ra những sai trái của mình và sửa đổi, tự phấn đấu nỗ lực khắc phục khó khăn để vươn lên sống khoẻ, sống có ích. Giờ đây, tuy khá bận rộng với việc học tập song H vẫn là thành viên tích cực của CLB "Kỹ năng sống khoẻ". H còn tận tình chỉ bảo, giúp đỡ nhiều trẻ em bỏ học trở lại trường.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long) thường xuyên được tuyên truyền về chính sách pháp luật. (Ảnh minh họa).
Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long) thường xuyên được tuyên truyền về chính sách pháp luật. (Ảnh minh họa).

Cũng giống như H, em Đinh Thành V, 16 tuổi ở thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ nhờ được tham gia sinh hoạt tại CLB "Giáo dục và đời sống" của huyện và được đông đảo các thành viên ở đây quan tâm, hỗ trợ đã từ bỏ được những thói quen xấu để trở về làm con ngoan trong gia đình, trò giỏi trong nhà trường. V đã từng bị phạt hành chính vì tội đánh nhau, tham gia trộm cắp, bị nhà trường tạm ngừng học tập. Điều này dễ đẩy V vào con đường tối, khiến em có thể sa ngã sâu hơn. Thế nhưng, khi tham gia sinh hoạt tại CLB "Giáo dục và đời sống", từ kinh nghiệm và bài học thực tế của các thành viên trong CLB, từ các hoạt động cộng đồng tích cực, từ những sự trợ giúp thiết thực trong cuộc sống mà CLB dành cho V, đã góp phần khơi gợi ý thức tốt đẹp trong con người em, giúp V trở về với đúng bản chất con người mình.

Còn rất nhiều trường hợp khác trên địa bàn tỉnh như của Nguyễn Văn H hay Đinh Thành V được quản lý, giáo dục, hướng thiện trong thời gian qua. Theo báo cáo của tỉnh, trong 5 năm trở lại đây, các đơn vị, đoàn thể như công an, phụ nữ, thanh niên, người cao tuổi, cựu chiến binh, khối trường học, hội nông dân, MTTQ… đã nhận cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ trên 10.000 người lầm lỗi; trong đó có hàng ngàn trẻ em. Mỗi trường hợp đều có cách hỗ trợ phù hợp, thiết thực. Đơn cử như: tạo điều kiện về giáo dục, chăm sóc y tế, kết nối giới thiệu việc làm, chỗ ở, vận động tránh kỳ thị khi trở về cộng đồng… Đáng mừng là nhờ đó mà đến nay có trên 50% trong tổng số trẻ cần quản lý giáo dục đã có tiến bộ và được đưa ra khỏi diện quản lý. Chỉ tính riêng hội phụ nữ các cấp đã giúp đỡ trực tiếp và tham gia quản lý, giáo dục 888 lượt trẻ em hư, trẻ vi phạm pháp luật, trẻ em từ trường giáo dưỡng trở về…; trong đó, 400 trẻ bỏ học đã trở lại trường, nhiều đối tượng có lệnh truy nã được vận động ra đầu thú.

Có thể nói có được kết quả này chính là nhờ hàng loạt các hoạt động, chương trình tích cực, các mô hình tuyên truyền nâng cao nhận thức mà các đơn vị đã và đang triển khai.  Qua đó góp phần làm nên hiệu quả phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trẻ em.

Thanh Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét