Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Vụ nhà máy wolfram chui: Có dấu hiệu quan chức “bật đèn xanh”


Trong khi đó, ông Phạm Bá Tặt lại "tố" lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.Móng Cái cũng biết rất rõ sai phạm. Điều tra của PV Báo LĐ cho thấy, thường trực Thành ủy và một số lãnh đạo UBDN TP.Móng Cái đã có dấu hiệu "lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái" trong vụ người Trung Quốc đầu tư chui nhà máy wolfram 10 triệu USD.

Vụ lợi cho bản thân và gia đình

Với việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính trực tiếp thị sát và chỉ đạo xử lý nhà máy wolfram chui của Cty CP Hoàng Thái do người Trung Quốc đứng đằng sau đầu tư (ngày 14.7), nhân dân xã Quảng Nghĩa đã gửi đơn trình bày đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Đơn có đoạn viết: "Nhân dân Quảng Nghĩa vô cùng cảm kích vì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ra quyết định sáng suốt, tiến hành đúng pháp luật…".

Tuy nhiên, đối với người dân xã Quảng Nghĩa, hình thức "kỷ luật cảnh cáo" mà UBND TP.Móng Cái dành cho Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa là quá nhẹ so với hành vi vi phạm pháp luật của họ. Theo đơn của nhân dân xã Quảng Nghĩa: "Việc Cty Hoàng Thái xây dựng nhà máy chui không phải Đảng ủy, chính quyền xã Quảng Nghĩa không biết, mà cố tình lẩn tránh trách nhiệm, dối trên lừa dưới, coi thường kỷ cương phép nước, chỉ biết vụ lợi trước mắt cho bản thân và gia đình họ. Cụ thể, con ông Bí thư Phạm Bá Tặt và con Chủ tịch UBND xã Phạm Thị Mùi trực tiếp làm bảo vệ cho Cty; con dâu Bí thư Phạm Bá Tặt làm phiên dịch cho người Trung Quốc; con trai và thông gia của ông Phạm Bá Tặt trực tiếp cung ứng vật tư và vận chuyển toàn bộ nguyên vật liệu cho Cty Hoàng Thái xây dựng nhà máy chui".

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nghĩa Phạm Bá Tặt lại cho rằng, việc xã chỉ làm theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Móng Cái nên việc bị "kỷ luật cảnh cáo" là quá oan! Ngày 7.8, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Nghĩa, Bí thư Phạm Bá Tặt ký báo cáo số 18/BC-ĐU về "Công tác quản lý đất đai, xây dựng liên quan vụ việc xây dựng nhà máy wolfram tại thôn 2, xã Quảng Nghĩa, TP.Móng Cái". Báo cáo này đã "nổ như bom", khiến Thường trực Thành ủy Móng Cái phải vội vã thu hồi toàn bộ văn bản này(?!).

Cùng nhau "cố ý làm trái"

Tại báo cáo số 18, Bí thư Phạm Bá Tặt “dọa”: "Trường hợp cả bên chính quyền và bên Đảng đều thực hiện thi hành kỷ luật đối với tập thể và cá nhân ở cơ sở xã thì cơ sở tiếp tục làm đơn kiến nghị lên cấp trên về hình thức kỷ luật của thành phố đối với cơ sở".

Theo khẳng định của Bí thư Phạm Bá Tặt: "Việc xây dựng nhà máy tại xã Quảng Nghĩa không những cả xã Quảng Nghĩa biết, mà cán bộ lãnh đạo thành phố đều biết nhà máy xây dựng chưa có phép, nhưng Cty vẫn làm và xây dựng, đồng thời để Cty chạy các thủ tục".

Cũng theo ông Tặt, cho đến đầu tháng 9.2011, khi đoàn công tác của TP.Móng Cái được Cty Hoàng Thái đưa thăm Trung Quốc về thì Cty Hoàng Thái mới xây dựng lớn và mở rộng. Cũng tại thời điểm này, khi phát hiện Cty san gạt mở rộng mặt bằng để xây dựng quy mô lớn, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã sang lập biên bản đình chỉ thi công, đồng thời làm báo cáo lên thành phố.

Tiếp đó, lãnh đạo thường trực Thành ủy và thành phố về xã thuyết trình ý tưởng và quy mô xây dựng nhà máy wolfram tại xã Quảng Nghĩa và phát băng đĩa đoàn cán bộ của thành phố đi tham quan nhà máy của Trung Quốc. Lãnh đạo Thành ủy đã phát biểu và chỉ đạo định hướng của thành phố và chủ trương cho Cty Hoàng Thái xây dựng trên địa bàn xã… "Sau đó đoàn lên địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất wolfram của Cty Hoàng Thái để kiểm tra tiến độ".

Về việc Cty Hoàng Thái tiếp tục thi công sau khi xã đã có báo cáo và quyết định đình chỉ của UBND TP.Móng Cái, ông Phạm Bá Tặt khẳng định: "Khi đó báo cáo điện hỏi thành phố, thì được trả lời là "ra quyết định để đảm bảo thủ tục hành chính…" xã cũng làm như vậy".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét