Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Chung tay xây nhà ở cho công nhân


An cư lạc nghiệp

Nở nụ cười rạng rỡ trong căn hộ mới, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ: Tôi là nhân viên kế toán Xí nghiệp Than Cao Thắng của công ty. Gia đình tôi vừa dọn về sinh sống tại căn hộ Nhà chung cư này. Căn hộ có diện tích 111m2, giá 800 triệu đồng, được trả góp làm 3 lần trong thời gian 3 năm. Gia đình tôi rất vui mừng vì là một trong nhiều hộ CBCN được ở trong chung cư đầu tiên. Hy vọng rằng thời gian tới sẽ có nhiều gia đình CBCN của công ty được sinh sống trong những căn hộ chung cư rộng rãi, giá ưu đãi như thế này".

Cùng tâm trạng như chị Tâm, anh Nguyễn Văn Long, cán bộ văn phòng công ty cùng vợ và con trai 3 tuổi đã dọn về chung cư ở, thoát cảnh thuê nhà tạm bợ bao năm nay. Vợ chồng anh Long quê ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, tới Quảng Ninh lập nghiệp đã nhiều năm nay. Chị Đào Thị Hương, vợ anh Long cho biết: "Chúng tôi cưới nhau từ năm 2004, phải đi thuê nhà ở, mỗi tháng 2 triệu đồng. Mỗi lần đổi chỗ trọ, đồ đạc vận chuyển cũng bị hư hỏng. Ở nhà thuê, tâm lý cũng không an tâm công tác. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của công ty, năm nay gia đình tôi và nhiều gia đình công nhân khác được đón Tết trong căn hộ mới khang trang, ấm áp; càng thêm an tâm làm việc, gắn bó với công ty".

Lễ khánh thành Nhà chung cư than Hòn Gai số 1, Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai - Vinacomin.
Lễ khánh thành Nhà chung cư than Hòn Gai số 1, Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai – Vinacomin.

Chúng tôi tiếp tục đến Công ty CP Viglacera Hạ Long. Có lẽ, ít có doanh nghiệp (DN) nào trên địa bàn chăm lo được chỗ ăn, chỗ ở cho công nhân như Viglacera Hạ Long. Các nhà máy ở đây đều có những khu tập thể khang trang, sạch đẹp, ngăn nắp. Khuôn viên mỗi khu tập thể có hồ nước, cây xanh, sân chơi thể thao… Các phòng dành cho người độc thân có diện tích 40m2, được trang bị ti vi, bếp gas, bình tắm nóng lạnh, tủ, giường, giá thuê chỉ vài chục nghìn đồng/người/tháng. Các hộ gia đình công nhân thì được mua căn hộ trả góp với giá "mềm", vì mặt bằng và vật liệu xây dựng là của công ty, cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Công ty còn xây dựng Trường Mầm non Viglacera Hạ Long để công nhân tiện gửi con khi đi làm. Chị Nguyễn Thị Hải, quê tỉnh Cao Bằng, đã làm ở công ty gần 5 năm, cho biết: "Ban đầu tôi chỉ định làm ở công ty một vài năm rồi về quê, bởi sợ cảnh sống thuê nhà tạm bợ. Nhưng công ty đã đầu tư xây nhà ở cho công nhân, lại có cả nhà trẻ cho con em. Nên đến nay, tôi hoàn toàn yên tâm và xác định gắn bó lâu dài với công ty. Tôi cũng đã làm ở một số DN các tỉnh, thành trong nước, nhưng chưa thấy ở đâu được như ở đây…".

Cải thiện nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp

Bảo đảm tốt về nhà ở sẽ giúp CNLĐ sớm phục hồi sức khoẻ, tái sản xuất sức lao động, góp phần tăng năng suất lao động, gắn bó lâu dài với DN. Hiểu rõ điều này, nhiều DN đã quan tâm đầu tư xây dựng các khu nhà tập thể tiện nghi cho CNLĐ. Tiêu biểu như Công ty CP Viglacera Hạ Long nói trên; Công ty CP Viglacera Đông Triều; Tập đoàn Hoàng Hà Đông Triều với khu nhà tập thể 5 tầng và trường mẫu giáo cho con em công nhân; nhiều DN ngành Than, là các Công ty CP Than Hà Lầm, Dương Huy, Nam Mẫu, Hạ Long, Quang Hanh, TNHH MTV Than Hòn Gai… Nhiều DN khác cũng rất hăng hái trong việc xây dựng nhà ở công nhân, như Công ty Sản xuất nến cao cấp AIDI Việt Nam (KCN Cái Lân), Công ty TNHH Everbest Việt Nam (Cẩm Phả)… nhưng chưa được cấp đất quy hoạch.

Cơ chế xây nhà cho CNLĐ gần đây rất được tỉnh quan tâm. Tại buổi giao lưu, đối thoại trực tiếp với CNVC-LĐ nhân phát động Tháng Công nhân năm 2012, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo LĐLĐ tỉnh nhanh chóng khảo sát về thực trạng nhà ở của CNLĐ trên địa bàn tỉnh và báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, nhằm tìm cơ chế, quy hoạch quỹ đất xây nhà ở cho công nhân. UBND tỉnh cũng đã có thông báo (số 68, ngày 16-5-2012) ý kiến kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh, về việc yêu cầu LĐLĐ tỉnh khảo sát tình hình thực trạng nhà ở CNLĐ, sau đó báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh. Điều đó cho thấy, việc cải thiện nhà ở, nhất là CNLĐ trong các KCN, công nhân có thu nhập thấp, đang được sự quan tâm của tỉnh và chính quyền các cấp, của chủ DN và của toàn xã hội.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành khảo sát thực trạng nhà ở CNLĐ tại 4 điểm bức thiết về nhu cầu nhà ở là: KCN Cái Lân (Hạ Long), Công ty TNHH Everbest Việt Nam (Cẩm Phả), KCN Kim Sơn (Đông Triều) và Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng (Uông Bí). Tính đến cuối tháng 6-2012, tại 4 địa điểm trên đang có 11.521 lao động trực tiếp làm việc; trong đó, 6.072 lao động (53%) đã có nhà ở riêng, còn lại 5.449 lao động (47%) đang phải ở nhờ người quen hoặc thuê trọ nhà dân, chỉ có 646 lao động (5,6%) được ở trong các khu tập thể do các DN sử dụng lao động đầu tư xây dựng… Ông Lại Văn Chiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Sau khi khảo sát xong, LĐLĐ tỉnh sẽ nhanh chóng báo cáo với UBND tỉnh và đưa ra những đề xuất xây dựng nhà ở cho CNLĐ. Tuy nhiên, bên cạnh đó NLĐ cũng cần có ý thức tiết kiệm và tích cóp để sớm mua được nhà ở ổn định".

Như vậy, với sự quan tâm của tỉnh, sự chung tay của DN, chủ đầu tư…, thời gian tới việc xây nhà ở cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được cải thiện, tạo điều kiện cho công nhân an cư lạc nghiệp, DN song hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Thanh Hằng

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét