Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển


Là trung tâm công nghiệp, du lịch, thương mại lớn của cả nước, do vậy nhu cầu về sử dụng ở Quảng Ninh là rất lớn. Việc giữ vai trò ổn định và phát triển hệ thống truyền tải điện để cung cấp và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng của Công ty Điện lực Quảng Ninh.

Thay máy biến áp để nâng công suất tiêu dùng tại khu vực TP Cẩm Phả.
Thay máy biến áp để nâng công suất tiêu dùng tại khu vực TP Cẩm Phả.

Trước tốc độ phát triển vượt bậc của các ngành sản xuất trên địa bàn tỉnh, 5 năm qua ngành Điện cũng đã không ngừng đầu tư lưới điện. Nếu như năm 2007, tổng mức đầu tư cho 89 dự án điện là 21,55 tỷ đồng thì riêng trong năm 2012, tổng mức đầu tư cho 62 dự án đã là 182,31 tỷ đồng. Cũng theo thống kê lưới điện từ năm 2007-2012 cho thấy, tốc độ tăng trưởng đường dây hạ áp từ 6.774km lên 13.773km; đường dây trung áp từ 1.941km lên 2.349km. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và đời sống xã hội, từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thường xuyên tiến hành, kiểm tra, nâng cấp đầu tư đường dây như đường dây 35KV từ Uông Bí đi Đông Triều; chống quá tải 3 đường dây 6KV ở Cẩm Phả; cấp điện 22KV toàn bộ dọc trục đường Mạo Khê đến Đông Triều; xây dựng mới và thay biến áp 98 trạm phân phối đường 22KV ở khu vực Quảng Yên. Hiện nay, toàn bộ các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo về nguồn cung cấp điện. Tại khu công nghiệp Cái Lân, ngành Điện đã đầu tư 1 trạm 110KV công suất 16MVA và hiện tại mới sử dụng hết 40% công suất. Bên cạnh đó, còn có 1 trạm 110KV Giếng Đáy công suất 80MVA hiện mới sử dụng 50% công suất, các trạm 110KV này đều được cấp điện bằng 2 nguồn (nguồn kép) để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Hiện tại, đối với các cụm, khu công nghiệp tại Đông Triều, ngành Điện chuẩn bị đưa vào vận hành trạm 110KV tại khu công nghiệp Kim Sơn; khu công nghiệp Chạp Khê (Uông Bí) có trạm 110KV Uông Bí 2; Quảng Yên có trạm 110KV Chợ Rộc; tại Hải Hà có trạm 110KV Quảng Hà hiện mới sử dụng 20% công suất; tại Móng Cái có trạm 110KV công suất 50MVA mới sử dụng trên 40% công suất và khu công nghiệp Việt Hưng hiện đã có nguồn cung cấp điện từ trạm 220KV Hoành Bồ sẵn sàng cung cấp điện cho các nhà đầu tư. Ông Phùng Ngọc Phong, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Với những dự án lớn, nằm ngoài quy hoạch lưới điện của tỉnh, Điện lực Quảng Ninh sẽ phối hợp cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh làm quy hoạch bổ sung để phù hợp với quy mô của dự án.

Để đến năm 2015 Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, ngành Điện sẽ phải tạo dựng hạ tầng cơ sở, tính toán đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ giữa lưới và nguồn, tăng cường đầu tư vào việc cải tạo lưới điện cũ, xây dựng các trạm biến áp. Tiếp tục nghiên cứu áp dụng những công nghệ mới, đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi, đẩy nhanh các dự án lưới điện nhằm đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét