Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Xây dựng ngành Tư pháp vững mạnh toàn diện


Trải qua 67 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với ngành Tư pháp cả nước, CBCCVC ngành Tư pháp tỉnh đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư", vượt qua mọi khó khăn, giữ vững kỷ cương pháp luật, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Những năm qua, ngành Tư pháp tỉnh đã triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương; nổi bật là công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã có nhiều đổi mới trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, gắn với thực tiễn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, tuân thủ phương châm hướng về cơ sở. Sở thường xuyên phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các đợt kiểm tra nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn cơ quan tư pháp địa phương giải quyết vướng mắc. Qua đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ngày càng sâu sát đối với công tác tư pháp; cơ chế phối hợp liên ngành trong tổ chức thực hiện công tác này ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Các phong trào thi đua của ngành được tiến hành liên tục, sôi nổi, rộng khắp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị, lấy hiệu quả công tác của đơn vị, cá nhân làm thước đo đánh giá phong trào.

Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp lý (QPPL) năm 2012. Trên cơ sở đó, cơ quan tư pháp từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác thẩm định, tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định, nhất là thẩm định văn bản phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã thẩm định 72 dự thảo văn bản QPPL; tham gia ý kiến 16 dự thảo văn bản của tỉnh, 5 dự án luật; các phòng tư pháp cấp huyện thẩm định 74 dự thảo văn bản QPPL của UBND cấp huyện.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2005-2010.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2005-2010.

Công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền được tiến hành thường xuyên, qua đó phát hiện những văn bản chưa phù hợp, kịp thời huỷ bỏ, đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, bổ sung đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của văn bản QPPL được ban hành tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tự kiểm tra 47 văn bản của HĐND, UBND tỉnh; kiểm tra theo thẩm quyền 67 văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp huyện; các phòng tư pháp đã kiểm tra 659 văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp xã.

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản được thực hiện nề nếp theo kế hoạch đã được UBND phê duyệt hàng năm. Qua mỗi đợt kiểm tra, rà soát đều có thông báo kết luận tại đơn vị được kiểm tra, nêu rõ các văn bản chưa phù hợp, đề nghị đơn vị tự xử lý, khắc phục và báo cáo kết quả thực hiện. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, góp phần đưa công tác xây dựng, ban hành văn bản tại các đơn vị ngày càng tốt hơn. Tính đến hết tháng 3-2012, Sở đã hoàn thành rà soát văn bản tại 5 đơn vị (HĐND, UBND các huyện Đầm Hà, Đông Triều, Hoành Bồ, các Sở NNPTNT và TNMT) với 55.131 văn bản được kiểm tra, rà soát, trong đó có 63 văn bản QPPL, 55.068 văn bản hành chính. Qua đó, phát hiện nhiều văn bản chưa phù hợp về căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành, nội dung, thể thức và kỹ thuật trình bày. Sở đã có thông báo yêu cầu các đơn vị kịp thời khắc phục, xử lý theo quy định.

Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ PBGDPL và kiến thức pháp luật cho giáo viên giảng dạy môn pháp luật, giáo dục công dân các trường học; 10 buổi PBGDPL cho giáo viên và học sinh 10 trường THPT trên địa bàn TP Hạ Long. Công tác tuyên truyền PBGDPL được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Nội dung tuyên truyền gắn với quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Công tác phối hợp được thực hiện tốt hơn, số buổi tuyên truyền tăng lên, số lượng người tham dự nhiều hơn, hình thức tuyên truyền đa dạng và luôn được đổi mới, phù hợp với đối tượng, vùng miền. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 4.600 cuộc tuyên truyền với gần 268.700 lượt người tham dự. Qua đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương được phổ biến kịp thời, đầy đủ đến người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, hải đảo, bà con dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "Ngày pháp luật" với hình thức và nội dung phù hợp. Sở Tư pháp đã biên soạn đề cương, tờ gấp pháp luật về các lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phòng chống mua bán người, an toàn giao thông, xử lý vi phạm hành chính, phòng chống phân biệt đối xử, kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS… để cấp phát đến CBCCVC và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp còn thường xuyên quan tâm và chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác CCHC trong quá trình thực thi công vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo giải quyết công việc theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian pháp luật quy định; đồng thời thực hiện nghiêm duy trì làm việc ngày thứ 7 tại các Phòng Công chứng số 1, số 2, số 3 theo quyết  định của UBND tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, CBCCVC ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục nâng cao ý thức chính trị – pháp lý, kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn, trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người cán bộ tư pháp theo tấm gương của Bác Hồ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Phạm Hoạch

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét