Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Những dấu hiệu bất thường trong một bản án



Con đường do ông Cao Quang Ngọc mở khi không có sự phê duyệt của cấp có 
thẩm quyền là xâm phạm an ninh quốc gia, rất nguy hiểm và cần sớm xem xét, xử lý

"Tai bay vạ gió"

Theo tài liệu hồ sơ trong vụ kiện dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Cao Quang Ngọc (SN 1974, trú tại khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh) và bị đơn là anh Lương Thanh Tùng (SN 1985, trú tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái), từ năm 1998, gia đình anh Lương Thanh Tùng được Lâm trường 42 – Đoàn kinh tế quốc phòng 327 tạm giao cho 5,3ha đất rừng tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn. Đến năm 2002, Nhà nước khảo sát, đo vẽ cụ thể diện tích đất của từng hộ đang sử dụng. Trong đó, gia đình anh Tùng có diện tích sử dụng 52.778m2 đất tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn được chứng minh bởi các điểm mốc giới theo tờ bản đồ địa chính số 113 lập năm 2002. 

Bỗng dưng, ngày 24-12-2009, ông Cao Quang Ngọc có đơn khởi kiện anh Lương Thanh Tùng tại TAND TP Móng Cái, đòi anh Tùng phải trả lại 12.500m2 đất. Đây là một khu đất đắc địa ngay sát bờ sông Ka Long (TP Móng Cái) mà gia đình anh Tùng được giao. Địa điểm này có thể mở một "cửa khẩu" xuất, nhập hàng tiểu ngạch qua biên giới khá lý tưởng. Chính vì lẽ đó, ông Cao Quang Ngọc ngay khi thuê được vùng đất này đã mở một con đường chạy thẳng ra bờ sông Ka Long, phía bên kia là đất Trung Quốc.

Cùng với đơn khởi kiện, ông Cao Quang Ngọc đã xuất trình hợp đồng thuê đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) do UBND TP Móng Cái cấp. Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND TP Móng Cái đã lập Hội đồng thẩm định. Tại Biên bản thẩm định ngày 25-6-2010, xác định diện tích đất của gia đình ông Cao Quang Ngọc thuê là 37.500m2 theo Hợp đồng số 30/HĐTĐ ngày 20-9-2007, trong đó có 14.450,2m2 đất lại chồng lấn trên diện tích 52.778m2 đất do gia đình anh Tùng đang sử dụng từ năm 1998 theo bản đồ số 355A-1 Lâm trường 42 – Đoàn kinh tế quốc phòng 327. 

Điều đáng nói, trong cách tiếp nhận và giải quyết vụ việc, mặc dù ông Cao Quang Ngọc không ký đơn khởi kiện mà ủy quyền cho người khác ký nhưng Tòa dân sự TAND TP Móng Cái vẫn thụ lý và đem ra xét xử. Tại hai phiên xử sơ thẩm dân sự ngày 1-8-2010 và 22-6-2012, ông Cao Quang Ngọc đều được tuyên thắng kiện và gia đình anh Lương Thanh Tùng buộc phải trả lại cho ông Cao Quang Ngọc 14.450m2 đất.

Vạch trần những khuất tất!

Sự bất thường trong cách giải quyết vụ việc của TAND TP Móng Cái ở chỗ, tại Điều 32 Luật Đất đai năm 2003 quy định, việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó. Như vậy, Hợp đồng thuê đất số 30/HĐTĐ ngày 20-9-2007 giữa UBND TP Móng Cái với ông Cao Quang Ngọc đã vi phạm Điều 32 Luật Đất đai. Khó hiểu hơn là tại Bản án DSST số 05-2012 ngày 22-6-2012, Tòa dân sự TAND TP Móng Cái còn tuyên: "Công nhận tính hợp pháp của HĐTĐ số 30/HĐTĐ ngày 20-9-2007 giữa UBND TP Móng Cái với ông Cao Quang Ngọc và Giấy CNQSDĐ số AK223169 ngày 25-6-2008, do UBND TP Móng Cái cấp cho ông Cao Quang Ngọc". Đây là điều nằm ngoài yêu cầu khởi kiện của ông Cao Quang Ngọc. Chính vì thế, sau khi nghiên cứu Bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Móng Cái, Viện KSND cùng cấp đã kháng nghị và nhận định, Hợp đồng thuê đất số 30/HĐTĐ ngày 20-9-2007 giữa UBND TP Móng Cái với ông Cao Quang Ngọc đã vi phạm Điều 32 Luật Đất đai năm 2003.

Mặt khác, hồ sơ xin đăng ký quyền sử dụng đất của ông Cao Quang Ngọc không đúng quy định của pháp luật như: Đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ của ông Ngọc được lưu trong hồ sơ cấp đất người viết không ghi ngày, tháng. Trong các mục người viết, người xác nhận, chính quyền địa phương xã đều không ghi ngày tháng, cán bộ địa chính, người thẩm tra cũng không ghi chức danh, phần xác nhận tình trạng tranh chấp khiếu nại về đất đai bỏ trống; Biên bản giao đất ghi 9 thành viên gồm các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tham gia nhưng chỉ có 7 thành viên ký và cũng không có chữ ký xác nhận của các hộ giáp ranh.
Lẽ ra, khi giải quyết vụ án, Bản án sơ thẩm phải đánh giá đầy đủ chứng cứ của hai bên đưa ra, tìm ra nguyên nhân số diện tích đất gia đình anh Tùng thiếu có trùng với phần đất được cấp cho gia đình ông Ngọc hay không; Giá trị pháp lý của bản đồ giao đất của Lâm trường 42 – Đoàn kinh tế quốc phòng 327 cho gia đình anh Tùng; Giá trị pháp lý của hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất của gia đình ông Ngọc từ đó làm căn cứ giải quyết vụ án. Nhưng Bản án DSST này xử chấp nhận đơn khởi kiện của ông Ngọc, buộc anh Tùng phải trả lại ông Ngọc 14.500,2m2 đất là không có căn cứ. 

Trao đổi với phóng viên liên quan đến việc ông Cao Quang Ngọc thuê đất rồi mở đường thuộc phạm vi "trọng điểm" sát biên giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, sẽ giao các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết triệt để vụ án theo các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, ông Đặng Huy Hậu khẳng định: "Đây là vùng đất giáp biên giới, là khu vực an ninh quốc phòng. Bất luận như thế nào, việc mở đường của ông Cao Quang Ngọc khi không có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là xâm phạm an ninh quốc gia, rất nguy hiểm và cần sớm xem xét, xử lý".

Trước việc thao túng được một số cán bộ có thẩm quyền, ông Cao Quang Ngọc đã ngang nhiên "làm xiếc" để chiếm đất của dân. Dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, ông Cao Quang Ngọc là ai mà có thể làm những việc "động trời" như vậy? Báo ANTĐ sẽ tiếp tục đăng tải những thông tin về ông Cao Quang Ngọc liên quan đến những phi vụ khác mà có sự tiếp tay của cơ quan chức năng, những người giữ vai trò quan trọng trong chính quyền ở Móng Cái.

Quang Trường



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét