Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Cần tăng cường quản lý các dự án sử dụng đất ở TP Hạ Long


Thời gian qua, TP Hạ Long đã triển khai tốt việc khai thác nguồn lực từ quỹ đất để phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch từng bước được nâng cao. Đặc biệt, kể từ khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực đến nay, các khoản thu ngân sách từ đất đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội của thành phố và của tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra các dự án trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Dự án Khu dân cư và đường liên phường Hồng Hải - Hà Trung do Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Quảng Ninh thực hiện đến nay vẫn chưa triển khai xong do vướng mắc GPMB.
Dự án Khu dân cư và đường liên phường Hồng Hải – Hà Trung do Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Quảng Ninh thực hiện đến nay vẫn chưa triển khai xong do vướng mắc GPMB.

Vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 152 dự án sử dụng đất trên địa TP Hạ Long, trong đó, có 91 dự án đã được giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 61 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch đô thị, đầu tư còn buông lỏng để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, cho thuê đất không đúng thẩm quyền. Đáng bàn nhiều dự án chậm tiến độ nhiều năm, đầu tư kéo dài, chuyển quyền sử dụng đất qua nhiều nhà đầu tư, xin gia hạn nhiều lần nhưng không thực hiện lãng phí về nguồn lực đất đai, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như Dự án Khu đô thị mới Đồi Chè (phường Cao Xanh) do Công ty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh thực hiện, tính đến thời điểm này đã chậm tiến độ hơn 2 năm nhưng Công ty vẫn chưa làm thủ tục xin gia hạn thời gian thực hiện; hay dự án Khu dân cư và đường liên phường Hồng Hải – Hà Trung (Công ty CP Kinh doanh bất động sản Quảng Ninh thực hiện) thời gian thực hiện từ năm 2005. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ "nhúc nhích" về san gạt mặt bằng gây bức xúc trong nhân dân và đã chậm tiến độ 7 năm so với quyết định được phê duyệt, hiện Công ty mới đang làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch.

Sự chậm trễ của các dự án sử dụng đất trên địa bàn thành phố đã gây ra rất nhiều hệ luỵ đối với người dân trên địa bàn. Bà Vũ Thị Đôn, tổ 17, khu 2 (phường Hà Trung) than vãn: Toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi với khoảng 300m2 đất đều nằm trong dự án, nhà cửa đã bị xuống cấp, diện tích trồng rau, hoa quả đều bị hỏng do cứ mỗi trận mưa là nhà bị ngập như một cái ao. Tôi đã làm đơn lên phường xin được xây lại nhà ở trên nền đất cũ nhưng không được đồng ý vì nhà tôi đang ở trong diện giải phóng mặt bằng của dự án. Dự án đã lập phương án đền bù cho gia đình tôi với tổng số tiền là 500 triệu đồng và một suất đất tái định cư nhưng chưa biết ở đâu, diện tích bao nhiêu? Tôi đã ở vào tuổi gần đất xa trời thế mà cứ phải đi ăn nhờ, ở đậu thế này khổ lắm. Tôi và gia đình sẵn sàng bàn giao đất cho dự án nhưng với số tiền đền bù 500 triệu đồng không thể đủ cho gia đình xây nhà mới.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư chậm trễ trong thực hiện dự án thì công tác thẩm định, trình duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng còn nhiều hạn chế nên chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao. Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thì nguyên nhân là do việc phối hợp của nhà đầu tư với chính quyền địa phương, các sở, ngành trong công tác GPMB chưa cao. Nhiều nhà đầu tư còn yếu về năng lực quản lý và điều hành; năng lực tài chính còn hạn chế, thiếu vốn và nợ tiền sử dụng đất. Hiện trên địa bàn TP Hạ Long có 16 đơn vị chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tổng số tiền phải nộp của 16 đơn vị trên 400 tỷ đồng (trong đó số tiền sử dụng đất, thuê đất phải nộp trên 234 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp hơn 172 tỷ đồng). Điển hình như: dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp The Bayview Tower tại phường Hồng Hà do Công ty CP Đầu tư Minh Việt thực hiện; dự án xây dựng chung cư cao tầng phường Trần Hưng Đạo do Công ty 508 thực hiện đã nhiều năm nhưng vẫn chưa triển khai do khó khăn về vốn. Bên cạnh đó, chính sách đất đai liên quan đến quy hoạch, đất đai, đầu tư và giải phóng mặt bằng còn chồng chéo, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, cơ chế thoả thuận bồi thường giữa nhà đầu tư với người dân có đất bị thu hồi rất khó thực hiện .

Để khắc phục tình trạng trên vừa qua Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có kết luận về việc này. Theo đó, đối với các dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư thì kiên quyết thu hồi; đối với các dự án chậm thực hiện việc quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp phép xây dựng phải ký quỹ theo quy định và có biên bản cam kết thực hiện giữa các bên. Với những dự án chậm tiến độ do vướng mắc GPMB được xác định do nguyên nhân khách quan yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và chủ đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện GPMB; các chủ đầu tư phải lập biểu đồ tiến độ thi công chi tiết các khối lượng còn lại để theo dõi, giám sát thực hiện. Đặc biệt, đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng, các địa phương và chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết về thời gian hoàn thành công tác GPMB. Nếu không hoàn thành đúng các mốc thời gian tại biểu đồ tiến độ, thì phải có biện pháp xử lý nghiêm kể cả việc thu hồi dự án; mọi chi phí đã đầu tư vào dự án chủ đầu tư tự chịu.

Đất đai là nguồn lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung và Hạ Long nói riêng, vì vậy thời gian tới rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai. Qua đó, tạo niềm tin cho nhân dân, đảm bảo hài hoà lợi ích các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư mang lại nguồn lực cho tỉnh.

Trang Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét