Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Cơ sở để phát triển bền vững


Phát biểu trong các hội nghị của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhiều lần chỉ đạo các cấp, các ngành cần quán triệt và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tập trung cao độ cho công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch để đảm bảo phát triển bền vững.

Quán triệt các quan điểm của Đảng trong các chỉ thị, nghị quyết, để đảm bảo cho Quảng Ninh phát triển bền vững, ngày 20-3-2012 của BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TV "về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng chiến lược, lập, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh". Trong nghị quyết này, BTV Tỉnh uỷ đã chỉ rõ những mặt được, chưa được trong công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch của tỉnh thời gian qua, đánh giá đúng nguyên nhân. Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh uỷ đề ra các quan điểm: Phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp; xây dựng chiến lược phải đi trước một bước để phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh…

Ngay sau khi có nghị quyết này, các ban xây dựng đảng thuộc Tỉnh uỷ và các đoàn thể tỉnh đã tích cực triển khai công tác xây dựng chiến lược. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm và đây là công việc khó nên thời gian đầu, các cơ quan cũng gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn cho công tác này, Thường trực Tỉnh uỷ đã nghe các ban xây dựng đảng, các đoàn thể báo cáo và sau đó có Thông báo kết luận số 710-TB/TU. Trong văn bản này, Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo những vấn đề cụ thể mà các cơ quan kiến nghị như tên gọi của đề án, căn cứ xây dựng đề án, nội dung chính cần có trong chiến lược, cách làm và tiến độ thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thông báo kết quả Hội nghị T.Ư 5 (khoá XI) tới đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thông báo kết quả Hội nghị T.Ư 5 (khoá XI) tới đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo này, lãnh đạo các ban xây dựng đảng, các đoàn thể đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ thành lập ban chỉ đạo, tổ soạn thảo của từng loại đề án chiến lược. Sau khi có quyết định thành lập, các ban chỉ đạo, tổ soạn thảo đều đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể. Thành viên các tổ soạn thảo đã tích cực nghiên cứu các văn bản liên quan để xây dựng đề cương sơ bộ đề án chiến lược. Một số cơ quan còn tranh thủ cán bộ, chuyên viên các ban đảng, đoàn thể của Trung ương góp ý xây dựng đề cương đề án. Theo báo cáo của các ban xây dựng đảng, các đoàn thể, đến nay, các ban chỉ đạo xây dựng chiến lược đều đã duyệt và xin ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ về đề cương sơ bộ đề án. Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết đã cơ bản hình thành được đề cương chi tiết của đề án. Việc xây dựng đề án của các cơ quan đã bám sát chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ. Cụ thể, tên gọi các đề án được xây dựng theo hướng chiến lược phát triển của ngành và nguồn nhân lực của ngành đến năm 2020, tầm nhìn 2030; chẳng hạn đối với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thì tên gọi là Đề án Chiến lược công tác tuyên giáo và nguồn nhân lực của công tác tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Về căn cứ xây dựng đề án, các đơn vị đã bám sát Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH, Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; Hiến pháp và các văn bản luật liên quan; các nghị quyết, kết luận của T.Ư khoá XI; Chiến lược phát triển KT-XH của đất nước; Đề án phát triển tỉnh trình Bộ Chính trị; chức năng, nhiệm vụ, các nghị quyết chuyên đề của ngành mình do T.Ư, tỉnh ban hành; tình hình thực tế của mỗi ban, ngành. Nội dung chính trong các đề án chiến lược, gồm: Căn cứ, cơ sở để xây dựng chiến lược; dự báo yếu tố tác động; mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc của chiến lược; nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện; những kiến nghị; tổ chức thực hiện.

Tại hội nghị bàn về công tác này mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực trước công việc vừa mới, vừa khó này của các ban xây dựng đảng, các đoàn thể. Về tầm quan trọng của công tác này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thêm một lần nữa nhấn mạnh rằng chỉ có xây dựng được chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn mới giúp chúng ta khắc phục được hạn chế "thấy gì làm nấy" hiện nay, đảm bảo phát triển bền vững theo hướng vừa giải quyết được các vấn đề do thực tiễn đặt ra hiện nay, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển của thế hệ mai sau. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh không nên tiếc tiền cho công tác này, bởi khi đã xây dựng được chiến lược đúng, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều thứ và năng suất lao động sẽ tăng rất cao; ngược lại sẽ rất lúng túng, tăng trưởng không nhất quán. Các bản đề án cần nêu được sự cần thiết phải có chiến lược phát triển, đánh giá đúng nội tại để dự báo, định hướng phát triển cho tương lai. Chẳng hạn như UBKT Tỉnh uỷ trong mười, hai mươi năm tới sẽ hoạt động như thế nào? Mục tiêu của các chiến lược cần rõ ràng, chẳng hạn như phải thực hiện được mục tiêu đẩy lùi suy thoái trong bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) đã xác định. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cơ quan bố trí một số cán bộ có năng lực tham gia bộ phận soạn thảo, bộ phận này phải chuyên trách. Về tiến độ, trong tháng 9-2012 cần hoàn thành đề cương chi tiết và tổ chức hội thảo ở trong và ngoài tỉnh; tháng 10-2012 lấy ý kiến của các ban, ngành ở tỉnh và Trung ương; tháng 11-2012 trình để BTV Tỉnh uỷ hoặc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phê duyệt.

Ngọc Hà

Đồng chí Vũ Thành Long, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ: Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã tham mưu và được BCĐ xây dựng Đề án chiến lược phát triển công tác dân vận thống nhất lộ trình đến tháng 11 hoàn thiện đề án. Đến nay, Tổ soạn thảo đã xây dựng xong đề cương Đề án và dự thảo kinh phí. Về đề cương, Ban đã tham mưu xây dựng đảm bảo đúng bố cục, lộ trình. Trong đề cương đã khẳng định sự cần thiết phải xây dựng chiến lược, bởi công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước ta, nhất là trong quá trình đổi mới đất nước hiện nay. Công tác dân vận trong thời kỳ mới sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu đưa nước ta thoát cảnh nghèo nàn lạc hậu, trở thành một đất nước giàu đẹp, văn minh. Tổ soạn thảo cũng xây dựng rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho công tác dân vận từ nay đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Trong tháng 9, tháng 10 tới, chúng tôi sẽ xây dựng dự thảo chiến lược, lấy ý kiến tham gia của một số ban, ngành, địa phương vào dự thảo, tổ chức đi trao đổi học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố, các bộ, ngành T.Ư; tháng 11, hoàn thành dự thảo Đề án trình Thường trực Tỉnh uỷ.

Đồng chí Trần Văn Hậu, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ về công tác xây dựng chiến lược, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã chủ động tham mưu, phối hợp với BCĐ xây dựng Đề án chiến lược công tác tổ chức cán bộ của Đảng bộ tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong thời gian 3 tháng, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, Tổ xây dựng đề án đã hoàn thành phần đề cương gồm 3 phần: Đánh giá thực trạng tình hình tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ; mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp; tổ chức thực hiện. Qua đó, chúng tôi đã bước đầu đánh giá thực trạng, những hạn chế, bất cập về tổ chức bộ máy, cơ cấu tổ chức cán bộ. Trong đề án chúng tôi cũng nêu lên tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chất lượng cao, đặc biệt là cán bộ quản lý; mục tiêu nâng cao trình độ và trẻ hoá đội ngũ cán bộ quản lý; tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; đưa ra những chính sách thu hút cán bộ ở các cấp. Công tác tổ chức cán bộ là việc làm quan trọng, lâu dài, vì thế chúng tôi đã xây dựng đề cương chiến lược công tác tổ chức cán bộ rất công phu, kỹ lưỡng.

Đồng chí Trương Thị Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh: Triển khai xây dựng Đề án chiến lược về phát triển công tác hội và phong trào phụ nữ Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, Hội LHPN tỉnh đã nhanh chóng thành lập Tổ xây dựng để triển khai xây dựng đề cương sơ bộ. Trong đề cương chiến lược, chúng tôi đã trình bày khái quát tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh, Hội LHPN tỉnh, phụ nữ Quảng Ninh và sự cần thiết xây dựng chiến lược; xây dựng quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, 3 khâu đột phá. Cụ thể 5 quan điểm là: Đẩy mạnh phong trào phụ nữ và công tác hội chính là nhân tố quan trọng góp phần phát triển nhanh, bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng trong thời kỳ CNH-HĐH của tỉnh; lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và sự vào cuộc của phụ nữ; phát huy tiềm năng to lớn của phụ nữ trên các lĩnh vực và xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ hội; công tác hội, phong trào phụ nữ phát động phải phù hợp với vùng, miền, đối tượng; tổ chức hội phải đề xuất được cơ chế, chính sách đặc thù cho phụ nữ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến để bổ sung, hoàn thiện Đề án; đến tháng 11, sẽ trình BTV Tỉnh uỷ phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng đề cương đề án chiến lược về công tác mặt trận. Đề cương đã chỉ ra sự cần thiết xây dựng chiến lược, cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đề án. Trong đó, cơ sở lý luận là Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH; Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011-2020; Luật MTTQ; Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; Đề án phát triển kinh tế – xã hội tỉnh trình Bộ Chính trị. Cơ sở thực tiễn là kết quả hoạt động MTTQ trong thời gian qua. Đề cương cũng khẳng định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ trong mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với các tổ chức chính trị, xã hội.
Trên cơ sở khái quát tình hình công tác MTTQ của tỉnh thời gian qua, chúng tôi đã xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược. Đó là dựa trên nguyên tắc chỉ đạo của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam là "Nhạy bén phát hiện, lựa việc can dự"; các giải pháp thực hiện là sự chỉ đạo thường xuyên của các cấp uỷ đảng, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân, công bằng xã hội, thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội, củng cố, xây dựng hệ thống MTTQ các cấp…

Nguyễn Hoa

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét