Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Nhận diện những "sát thủ" khiến đàn ông tử vong


Theo các nhà nghiên cứu, có một số bệnh gây tử vong cao đối với đàn ông. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của môi trường và lối sống, là hậu quả của sự thiếu chăm sóc bản thân ngay từ thời trẻ.

Trầm cảm

Đối với nam giới, trầm cảm có nguy cơ tự tử cao gấp 4 lần so với nữ. Theo các chuyên gia tâm lý, đàn ông có xu hướng tự vẫn cao vì họ có ít khả năng thích ứng với trầm cảm, đặc biệt là không nhận ra vấn đề đủ sớm.


 

Đối với nam giới, trầm cảm có thể biểu lộ theo nhiều cách như giận dữ, gây hấn, có hành vi nguy cơ, lạm dụng bia rượu và các chất gây nghiện.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là thủ phạm hàng đầu trong các chứng ung thư ở cả hai giới. Ung thư phổi giết nhiều sinh mạng hơn cả ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng và ung thư vú. Nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi là do hút thuốc lá, kể cả hút chủ động cũng như bị động. Do ảnh hưởng của khói thuốc làm cho các mô lá phổi dần dần bị phá hủy, để tái tạo ra các tế bào mô mới không kiểm soát được các tế bào sinh sôi dẫn đến thoái hóa các mô này và chuyển thành các tế bào ung thư.

Đặc biệt là ung thư phổi hầu như không có các triệu chứng đi kèm, thậm chí không ho. Và phương pháp điều trị căn bệnh này là phát hiện bệnh sớm để ngăn chặn kịp thời việc di căn đến phế quản. Còn nếu nam giới coi thường các triệu chứng này mà không kiểm tra sức thì khi phát hiện chắc chắn bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Bệnh tim

Mặc dù là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với cả hai giới, bệnh tim ở nam có tỷ lệ cao gấp đôi nữ. Đối với nam giới, đặc biệt là những người hút thuốc lá, nguy cơ thừa cân rất cao dẫn đến việc xuất hiện các mảng xơ vữa trong mạch máu, làm cho máu không lưu thông đến các bộ phận khác của cơ tim làm tim tạm thời ngừng đập dẫn đến cơn đau tim.

Do đó, nếu có dấu hiệu nhỏ của nhồi máu cơ tim thì việc cần thiết đầu tiên có sự can thiệp của bác sĩ để ngăn chặn hoại tử cơ tim và tim. Nếu trong trường hợp cấp cứu không kịp thời có thể để lại hậu quả đáng buồn, nhẹ thì tai biến mạch máu não, liệt toàn thân và thường gây tử vong ngay khi đó.

Đột quỵ

Đột quỵ ở nam giới có tỷ lệ cao hơn 1,25 lần so với nữ. Theo nghiên cứu, nguyên nhân gây ra tai biến này là cao huyết áp. Do vậy, kiểm soát được huyết áp sẽ ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của đột quỵ. Kiểm soát huyết áp, tim mạch là cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Để giảm nguy cơ này bạn hãy chú ý đến chế độ ăn uống và tập thể dục đều đặn,

Ung thư ruột kết

Tỷ lệ đàn ông mắc bệnh này gần như ung thư phổi. Bệnh thường phát triển chậm và các triệu chứng của nó xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, di căn. Trong suốt thời gian bị bệnh không có các triệu chứng rõ ràng, vì thế việc chẩn đoán ung thư ruột kết chỉ bằng phương pháp nội soi ruột già. Bệnh nhân chỉ đi khám khi bệnh đã phát triển các khối u lớn hơn làm tắc ruột, táo bón, kèm theo chảy máu gây thiếu máu.

Ung thư tuyến tiền liệt

Y học hiện đại chưa biết nhiều về nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa hữu hiệu, mặc dù có thể chữa trị thành công nếu phát hiện sớm.

Ung thư tuyến tiền liệt cũng không biểu hiện triệu chứng cho đến khi đã di căn sang các phần cơ thể khác. Để phát hiện kịp thời, nam giới khi bước vào tuổi ngũ tuần nên đi kiểm tra máu để tìm kháng nguyên đặc trưng của bệnh (PSA) và khám trực tràng hằng năm. Những người có thân nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt nên được kiểm tra sớm hơn, có thể từ tuổi 40.

Ngoài ra, uống nhiều rượu, bia có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư gan, xơ gan và huyết áp cao… Không những thế, uống bia, rượu và các đồ uống có cồn sẽ nguy hiểm cho bạn khi lái xe, nên đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho đàn ông tử vong liên quan đến tai nạn giao thông…

Theo Vnmedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét