Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Vững niềm tin ở Vùng Mỏ


Sau bước tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết, những tháng qua, các tổ chức đảng ở tỉnh đang tập trung triển khai các bước tiếp theo để vừa chuẩn bị, vừa tiến hành thực hiện các giải pháp cấp bách về xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 12 Hội nghị T.Ư 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Nghiêm túc quán triệt, thực hiên Nghị quyết

Cách đây ít hôm, trong chuyến công tác ở các huyện miền Đông của tỉnh, chúng tôi đã trò chuyện với các đồng chí cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ đề thực hiện Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đồng chí Trần Văn Lâm, Bí thư Huyện uỷ cho biết: Quán triệt tinh thần Nghị quyết và sự chỉ đạo của tỉnh, các cấp uỷ ở huyện thực hiện rất nghiêm túc trong mọi khâu. Việc quán triệt, học tập được triển khai kỹ chứ không hề có chuyện làm đại khái. Kế hoạch thực hiện cũng được bàn thảo kỹ trong Ban Thường vụ Huyện uỷ. Do đó, có những chi tiết mà cấp trên quy định chung, Ban Thường vụ Huyện uỷ phải quy định chi tiết để cơ sở thực hiện đảm bảo thống nhất. Chẳng hạn như đối tượng kiểm điểm ở cơ sở, cấp trên quy định kiểm điểm trong Ban Thường vụ nhưng có những cơ sở không có Ban Thường vụ, thì Hải Hà phải cụ thể hoá là kiểm điểm trong cấp uỷ chứ không chỉ thực hiện mỗi trong thường trực cấp uỷ được. Sau bước quán triệt, học tập, Huyện uỷ chỉ đạo sinh hoạt chi bộ hằng tháng phải bàn và thực hiện ngay các giải pháp cấp bách mà Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khoá XI) đã đề ra để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các đồng chí sĩ quan cao cấp của quân đội tuy đã nghỉ hưu nhưng thường xuyên tham gia, góp ý với lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính (thứ tư, phải sang) trò chuyện với các sĩ quan quân đội nghỉ hưu, tháng 5-2012).
Các đồng chí sĩ quan cao cấp của quân đội tuy đã nghỉ hưu nhưng thường xuyên tham gia, góp ý với lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính (thứ tư, phải sang) trò chuyện với các sĩ quan quân đội nghỉ hưu, tháng 5-2012).

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn khi thực hiện việc góp ý cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thông qua phiếu góp ý, Bí thư Huyện uỷ Hải Hà cho rằng: Có những đối tượng phải góp ý mà mình chưa được tiếp xúc nhiều thì phải sử dụng nhiều kênh như chỉ đạo bộ phận là ngành dọc tham mưu, cả tập thể Thường vụ Huyện uỷ nghe và cùng bàn để có nhận xét xác đáng…

Các đồng chí cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu của tỉnh góp ý xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI).
Các đồng chí cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu của tỉnh góp ý xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI).

Còn ở huyện Đầm Hà, Bí thư Huyện uỷ Phạm Văn Điệt cho biết: Huyện uỷ và các phòng, ban, đoàn thể thuộc huyện đang khẩn trương tập hợp, phân loại các ý kiến góp ý đối với các tập thể, cá nhân. Những ý kiến góp ý cho tập thể BTV Huyện uỷ các khoá sẽ được tổng hợp lại, các ý kiến góp ý cho cá nhân sẽ được chuyển cho cá nhân các đồng chí thường vụ Huyện uỷ để xây dựng bản kiểm điểm. Đáng mừng là các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện, các đồng chí sĩ quan quân đội nghỉ hưu trên địa bàn góp ý rất cụ thể, tâm huyết; có đồng chí viết đến năm, sáu trang giấy. Tuy nhiên, khó khăn là theo quy định của Trung ương thì không giới hạn thời gian kiểm điểm, do đó một số đồng chí cán bộ nghỉ hưu góp ý cho cả tập thể BTV Huyện uỷ cách đây mấy khoá. Theo kế hoạch của tỉnh, tháng 8 này, BTV Huyện uỷ và các đồng chí thường vụ cấp uỷ huyện sẽ hoàn thiện báo cáo kiểm điểm để chuẩn bị cho việc tiến hành kiểm điểm.
Cùng với Hải Hà, Đầm Hà, tập thể lãnh đạo và từng cá nhân đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh những ngày này đang khẩn trương hoàn thiện bản báo cáo kiểm điểm để sang tháng chín tới đây sẽ tiến hành kiểm điểm theo ba vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khoá XI) đã xác định.

Củng cố niềm tin trong Đảng, trong dân

Theo kế hoạch và phương châm làm từ trên xuống dưới, cấp trên kiểm điểm trước, cấp dưới kiểm điểm sau đã được Hội nghị T.Ư 4 (khoá XI) xác định, thì cấp uỷ cơ sở sẽ tiến hành các công việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm chậm hơn so với cấp huyện một tháng. Những ngày này, tuy chưa trực tiếp thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở các chi bộ nhưng cán bộ, đảng viên ở cơ sở luôn dõi theo việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo cấp trên.
Dự buổi sinh hoạt chi bộ tháng trước ở Chi bộ khu phố 8, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) đồng chí Nguyễn Thanh Trắc, một nữ đảng viên là viên chức nhà nước mới nghỉ hưu cho biết: Cán bộ, đảng viên trong chi bộ khu dân cư tham gia học tập, quán triệt nghị quyết rất nghiêm túc. "Mà không chỉ cán bộ, đảng viên đâu nhá, nhân dân trong khu phố, trong phường đều hồ hởi đón nhận quyết tâm mạnh mẽ của Trung ương trong việc đề ra các vấn đề cấp bách, 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cán bộ, đảng viên chúng tôi rất đồng tình với việc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; chỉ đạo các cấp uỷ, cán bộ đảng viên tự kiểm điểm và tự gột rửa mình để góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh", đồng chí Nguyễn Thanh Trắc chia sẻ.

Trò chuyện với các đảng viên khác, đồng chí nào cũng có cùng suy nghĩ, quan điểm như vậy, ai cũng mong lãnh đạo cấp trên kiểm điểm sâu sát, tự phê bình và phê bình nghiêm túc để giúp cho đồng chí của mình tự gột rửa những sai lầm, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống (nếu có).

Giống như ở các địa phương khác, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở quê hương Đệ tứ chiến khu Đông Triều cũng rất phấn khởi và mong muốn Nghị quyết của Trung ương sớm đi vào cuộc sống, vào sinh hoạt đảng và được thể hiện trong lời nói và hành động của từng cán bộ, đảng viên. Đồng chí Đỗ Quang Trường, Bí thư Chi bộ PX Sàng thuộc Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê cho rằng kiểm điểm, tự phê bình, phê bình là công việc mà Đảng ta cần thường xuyên thực hiện. Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) đề ra yêu cầu cao hơn đối với từng tổ chức đảng, đảng viên trong công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Triển khai Nghị quyết, chúng ta cần phát huy kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đó là cấp trên phải gương mẫu để cấp dưới nhìn vào làm theo. Còn chị Nguyễn Vũ Thu Hà, đảng viên trẻ, giáo viên dạy lịch sử ở Trường THPT Lê Chân (Đông Triều) tâm sự: "Tôi rất phấn khởi khi T.Ư ra nghị quyết này. Các giải pháp mà T.Ư chỉ ra, nhất là đẩy mạnh tự phê bình và phê bình là rất cần thiết. Tôi đề nghị mở cuộc vận động tránh bệnh thành tích trong tổ chức Đảng, bởi lẽ căn bệnh này không chỉ có trong ngành Giáo dục mà tồn tại cả ở tổ chức đảng và các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị".

Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" là quyết sách lớn của Đảng ta trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết đã và đang được thực hiện nghiêm túc ở Vùng Mỏ.

Chí Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét