Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Rụng tóc


Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ, đồng thời nêu một số phương pháp điều trị chứng bệnh này.

Nguyên nhân

Trang tin healthmeup.com dẫn lời tiến sĩ Meghna Gupta thuộc Trung tâm về da Delhi (Ấn Độ) cho biết có những nguyên nhân sau:


 

Rụng tóc có thể do di truyền. Mất cân bằng hormone là yếu tố chính góp phần gây rụng tóc ở phụ nữ. Trong trường hợp này, nội tiết tố nam androgen quá nhiều, dẫn đến rụng tóc.

Thời kỳ sau sinh và mãn kinh là những nguyên nhân sinh lý, nhưng có thể rất đáng báo động vào một số thời điểm nếu kết hợp với các nguyên nhân khác gây rụng tóc. Điều này thường xảy ra vào thời điểm 4-6 tháng sau sinh.

Điều kiện sức khỏe như rối loạn tuyến giáp, thiếu máu, đau bệnh trong thời gian dài, chấn thương sau phẫu thuật có thể dẫn đến rụng tóc.

Căng thẳng về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nang tóc.

Chế độ ăn kiêng dẫn tới sụt cân đột ngột, thiếu protein, thiếu các dưỡng chất như vitamin B, D và chất sắt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc, từ từ dẫn đến tóc rụng.

Quan niệm sai

Nhiều người cho rằng bôi không đủ dầu có thể dẫn đến rụng tóc. Điều này không đúng. Bôi dầu chỉ hữu ích nếu đi kèm với mát xa.

Nói rằng gội đầu hằng ngày dẫn đến rụng tóc là sai. Việc bạn gội đầu bao nhiêu lần không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên dùng dầu gội nhẹ.

Chải đầu khi tóc ướt không làm yếu chân tóc. Tóc chỉ rụng nếu chải quá mạnh hoặc dùng khăn lau mạnh. Vì vậy lau tóc, chải tóc nên từ tốn, nhẹ nhàng.

Nhiều phụ nữ cạo đầu để tóc mọc tốt hơn. Nhưng cắt tóc và cạo đầu không có tác động đến nang tóc. Các hoạt động làm đẹp như nhuộm tóc, điều trị bằng hóa chất và sấy khô tóc thường xuyên có thể gây tổn thương tóc.

Điều trị

Mát xa tóc với dầu: nếu bạn mắc bệnh vảy nến da đầu và có gàu thì không nên bôi dầu lên tóc. Trong trường hợp tóc rụng, hãy mát xa đầu vài phút mỗi ngày để kích thích tóc mọc vì da đầu nhận được nhiều máu hơn. Các loại dầu tốt nhất cho mát xa tóc là dầu hoa oải hương, dầu dừa và dầu hạnh nhân.

Bôi dầu gội và dầu dưỡng tóc: cách đúng để thoa dầu gội đầu là lấy một ít dầu (có kích cỡ bằng một hạt bắp nở) xoa đều lên tóc và sau đó là mát xa đầu. Tương tự với dầu dưỡng tóc, nên chọn loại phù hợp với loại tóc bạn. Tốt nhất là quấn một chiếc khăn nóng quanh mái tóc để có được kết quả tốt nhất.

Bổ sung vitamin: ăn nhiều rau củ và hoa quả, chủ yếu là rau nhiều lá sẽ giúp hạn chế rụng tóc. Cải bó xôi, cỏ cà ri… là thực phẩm thân thiện với tóc.

Trứng ngừa rụng tóc: đập hai quả trứng và thêm hai muỗng canh nước vào trứng. Bôi hỗn hợp này lên tóc ướt và để như vậy trong 10-15 phút. Sau đó, gội sạch bằng nước có nhiệt độ bình thường hoặc nước âm ấm thì tốt hơn.

Cấy tóc: đem lại kết quả vĩnh viễn và tùy thêm từng trường hợp mà bác sĩ có lời khuyên phù hợp. Dùng lược laser cũng là một biện pháp điều trị thích hợp khi nó có tác dụng kích thích các nang tóc, giúp tóc mọc và ngừa rụng tóc.

Theo Thanh niên

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét