Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Làm giả “sổ đỏ” chiếm đất của dân tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng ...



Mặt sau mảnh đất của gia đình ông bà Thôn, Chiên có giá trị hơn khi đại lộ Hòa Bình được mở qua

"Vừa ăn cướp vừa la làng"!

Ngay sau khi Báo ANTĐ đăng tải thông tin về vụ việc này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Móng Cái, Sở TNMT, giao UBND TP Móng Cái kiểm tra, rà soát quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ gia đình bà Đỗ Thị Chiên và ông Trịnh Văn Thôn và thông báo kết quả với UBND tỉnh đồng thời, thông tin đến Báo ANTĐ biết trả lời bạn đọc. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, nội dung bản báo cáo vụ việc mới đây của UBND TP Móng Cái chứa đựng nhiều điều khuất tất, khiến UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra văn bản (lần 2), yêu cầu báo cáo làm rõ vụ việc.

Trong khi Thanh tra TP Móng Cái kiến nghị thu hồi "sổ đỏ" của ông Cao Quang Ngọc do chuyển nhượng từ Giấy CNQSDĐ khống mà có, ông Cao Quang Ngọc vẫn ngang nhiên làm đơn "khiếu nại" lên UBND TP Móng Cái. Tại Công văn số 282/CV-UBND ngày  30-3-2010, UBND TP Móng Cái trả lời đơn khiếu nại của ông Cao Quang Ngọc, UBND TP Móng Cái vẫn xem việc ông Ngọc sử dụng "sổ đỏ khống" chiếm đoạt đất của gia đình ông Trịnh Văn Thôn là một "tranh chấp dân sự". Công văn số 282 cũng "gợi ý": "Đề nghị ông (Cao Quang Ngọc-PV) gửi đơn đến Tòa án nhân dân để được giải quyết tranh chấp theo thẩm quyền". 

Có lẽ, đây cũng là một trong những tình tiết khá ly kỳ của vụ án. Nếu đặt giả thiết, đây là vụ việc tranh chấp dân sự thì trong vụ án này, ông Cao Quang Ngọc là bị hại. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao ông Cao Quang Ngọc không khởi kiện vụ việc ra tòa? Vì sao ông Ngọc lại để vụ việc kéo dài khi quyền và lợi ích "hợp pháp" của mình bị xâm phạm? Trong khi đó, ông Cao Quang Ngọc luôn cho rằng, việc mua bán này là hoàn toàn hợp pháp. Chữ ký trong giấy mua bán đất của bà Đỗ Thị Chiên với ông Cao Quang Ngọc là một và luôn "trưng" bản giám định chữ ký do Phòng KTHS -CAT Quảng Ninh ra làm "bình phong" cho mình. Xin nói rõ, những tài liệu này được ông Cao Quang Ngọc khẳng định với Báo ANTĐ cùng với những cơ quan chức năng là sự lập lờ, lòe bịp cho hành vi gian dối của mình. Đơn cử, ông Cao Quang Ngọc luôn khẳng định đã được gia đình bà Chiên – Thôn chuyển nhượng cho toàn bộ diện tích của thửa đất với tổng diện tích hơn 1.230m2; Hợp đồng chuyển nhượng chính thức cũng được các bên ký xác nhận đầy đủ tại bộ phận Một cửa. Tuy nhiên, căn cứ theo hợp đồng chuyển nhượng này, thì diện tích đất mà gia đình bà Chiên chuyển nhượng cho ông Cao Quang Ngọc chỉ thể hiện có 679m2 đất và đây còn là hợp đồng "khống". 

Để làm rõ về tính pháp lý của bản hợp đồng chuyển nhượng "khống" này, chiều    15-8-2012, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Minh Hồng – Phó phòng Nội vụ TP Móng Cái. Trước đó, bà Hồng là Chủ tịch UBND phường Ninh Dương vào thời điểm ông Cao Quang Ngọc mua đất của ông bà Chiên, Thôn. Bà Hồng khẳng định ngay là: "Việc mua bán giữa ông Ngọc với ông bà Chiên Thôn không qua phường chứng thực". Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bản Hợp đồng được UBND phường Ninh Dương chứng thực với chữ ký và và con dấu của bà Hồng thì bà Hồng đành thừa nhận, "đây là chữ ký của tôi". Trước câu hỏi của phóng viên về văn bản của UBND phường Ninh Dương khẳng định, chưa bao giờ chứng thực việc mua bán giữa ông Cao Quang Ngọc và ông bà Chiên – Thôn thì đến lúc này bà Hồng bảo không nhớ vì sự việc xảy ra đã lâu(?!). 

Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc

Có thể thấy, tiếp tay cho vụ việc này, một số cán bộ Phòng TNMT TP Móng Cái có dấu hiệu cấu thành tội "Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan tổ chức", được quy định tại Điều 266 Bộ luật Hình sự. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn được UBND TP Móng Cái giải quyết theo tranh chấp dân sự; bỏ qua việc truy tìm nguồn gốc "sổ đỏ" số AC: 998089 – H00287 và nhận định chung chung là "không thể xác minh ai là người đã sửa chữa GCNQSDĐ số AC: 987381 – H00287 thành GCNQSDĐ số AC: 998089 – H00287…". Cách làm này của UBND TP Móng Cái khiến dư luận không khỏi hoài nghi có sự "bảo kê" nào của những người có chức vụ quyền hạn trong việc này.

Bởi mặc dù bị UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản yêu cầu UBND TP Móng Cái báo cáo sự việc trên sau khi báo chí phản ánh, nhưng trước cách giải quyết còn "vòng vo" của chính quyền TP Móng Cái, ngày         7-8-2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Đặng Huy Hậu tiếp tục ký Văn bản số 3777 (lần thứ 2- PV), chỉ đạo, yêu cầu UBND TP Móng Cái kiểm tra xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này. "Trường hợp sau ngày 31-8, không xác định được đối tượng sai phạm, yêu cầu UBND TP Móng Cái chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật…".

Theo ông Lưu Hoàng Linh – Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái, hiện chúng tôi cũng đã giao cho thanh tra thành phố và cấp dưới tham mưu, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, ông Linh cũng thừa nhận, báo cáo của TP Móng Cái gửi lên tỉnh chưa ổn là do có sự tham mưu của cấp dưới còn chưa chuẩn. Trả lời câu hỏi vì sao chính quyền lại để vụ việc kéo dài, khi phát hiện sai phạm, không chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra thì vị lãnh đạo chỉ biết lắc đầu và cho rằng, mới lên nhận chức, chưa nắm rõ vụ việc(!?).

Chiều 15-8, trao đổi với phóng viên ANTĐ, Đại tá Nguyễn Trịnh Đông – Trưởng CATP Móng Cái cho biết, cách đây ít ngày, bên thanh tra cũng có cho biết vụ việc này, trước đây họ cũng nhờ đến Công an Móng Cái giám định chữ ký rồi. Tuy nhiên, nội dung thế nào thì tôi cũng chưa nắm được hết. Nếu UBND tỉnh có chỉ đạo như vậy, sau 31-8, bên thành phố chưa làm rõ thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra và nội dung vụ việc thế nào cũng sớm được làm sáng tỏ.

Liên quan đến vụ việc này, một số cán bộ Phòng TNMT TP Móng Cái chưa hề bị xử lý và ung dung vô sự. Tiếp tục tìm hiểu sự việc, phóng viên còn phát hiện thêm những vụ tranh chấp "động trời" giữa ông Cao Quang Ngọc với những người dân khác trong đó có sự tiếp tay của cán bộ nơi đây. Nguy hiểm hơn là, những người được giao giữ "cán công lý" cũng hùa theo để làm sai lệch vụ việc, khiến Viện KSND TP Móng Cái phải lên tiếng, ra quyết định kháng nghị Bản án dân sự sơ thẩm số 05/2012 ngày 22-6-2012 của TAND TP Móng Cái theo thủ tục phúc thẩm.

Bài 3: Những dấu hiệu bất thường trong một bản án

Quang Trường



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét